Các chỉ số cần quan tâm khi đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

Các chỉ số cần quan tâm khi đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

Marketing có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn.  Chiến dịch marketing của bạn càng hiệu quả, tác động của nó đến doanh số của bạn càng lớn. Mặc dù vậy, VeSA tìm thấy là một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ không biết làm thế nào để đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing.

Hôm nay, VeSA xin chia sẻ các chỉ số quan tâm khi đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing.

1. ROMI (Lợi tức đầu tư Marketing)

Mục đích của việc đo lường ROMI là để đánh giá xem chi phí marketing có đóng góp vào lợi nhuận hay không. Nếu bạn có lợi tức đầu tư tiếp thị tích cực , điều đó có nghĩa là các chiến dịch của bạn sẽ mang lại nhiều tiền hơn so với chi tiêu cho chúng.

Biết ROMI của các chiến dịch của bạn cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi bạn cần phân bổ ngân sách tiếp thị của mình để có kết quả tốt nhất. Ví dụ: nếu một trong các chiến dịch của bạn tạo ra lợi nhuận 15% cho đầu tư tiếp thị trong khi chiến dịch kia tạo ra 70%, thì không cần phải nói rằng trong tương lai bạn sẽ phải đầu tư ngân sách có lợi nhất của mình!

  • ROMI ngắn hạn

Các ngắn hạn ROMI được tính bằng cách so sánh lợi nhuận doanh thu đối với đầu tư marketing. Tuy nhiên, tính toán này chỉ tính đến tác động trực tiếp của các khoản đầu tư tiếp thị đến doanh thu của công ty.

  • ROMI dài hạn

ROMI dài hạn có thể được sử dụng để xác định các khía cạnh ít hữu hình khác về hiệu quả tiếp thị. Thật vậy, nếu một chiến dịch tiếp thị không tạo ra nhiều doanh số, nhưng làm tăng đề cập đến trên phương tiện truyền thông xã hội, liệu nó vẫn được coi là một thất bại? Do đó, có liên quan để xem xét các biện pháp như nhận thức về thương hiệu trong các chỉ số ROMI của họ để định lượng các lợi ích ít hữu hình hơn và nhắm mục tiêu các chiến dịch trong tương lai hiệu quả hơn.

2. Chi phí cho mỗi hành động (CPA)

CPA (Cost Per Action) chính là Chi phí cho mỗi lần mua, hoặc Khoản phải trả cho mỗi hành động hoặc Chi phí cho mỗi hành động. Đây là một công thức giúp đo lường số tiền doanh nghiệp trả để có thể chuyển đổi một người khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mang lại doanh thu. CPA cũng được sử dụng để xác định chiến lược marketing bởi nó cho phép các nhà quảng cáo thanh toán một hoạt động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng hoặc điền vào biểu mẫu từ người tiêu dùng tiềm năng. Các chiến dịch CPA tương đối ít rủi ro, vì chi phí chỉ được tồn tại khi hoạt động mà doanh nghiệp muốn triển khai được tiến hành.

Hầu hết các công ty đều định nghĩa CPA theo cách hiểu đó là Chi phí cho một lần mua. Ví dụ: một công ty đầu tư 1.000$ vào một chiến dịch SEO. Họ nhận được 100 khách hàng mới từ SEO. CPA của họ là 10$/khách hàng.

Công thức: CPA = (Chi phí/ Số lượng chuyển đổi)

3. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Các tỷ lệ chuyển đổi chính đại diện cho tỷ lệ phần trăm của các cá nhân hoặc các doanh nghiệp có tiềm năng được quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và rằng cuối lên chuyển đổi các cơ hội. Biết tỷ lệ chuyển đổi của bạn là điều cần thiết để hiểu cách kênh bán hàng của bạn hoạt động và chiến dịch marketing nào có tác động tốt nhất đến ROI của công ty bạn .

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng = (Số lượng khách hàng tiềm năng được chuyển đổi trong một khoảng thời gian cụ thể / số lượng khách hàng tiềm năng được tạo trong cùng thời gian này) x 100

Ví dụ: nếu 100 khách hàng tiềm năng được tạo vào tháng 1 và 25 khách hàng tiềm năng được chuyển đổi thành cơ hội trong khoảng thời gian này, thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn sẽ là (25/100) x 100 = 25%

4. ROAS ( Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo)

ROAS (Return On Advertising Spend) đơn giản chỉ là một công cụ được sử dụng để đo lường lợi nhuận tạo ra được từ hoạt động quảng cáo. Chỉ số này là thước đo hữu ích nhất để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch marketing vì nó đo lường doanh thu bạn nhận được trên mỗi đồng chi cho quảng cáo. Khác với ROI có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể, ROAS giúp đánh giá các hoạt động một cách chi tiết, theo từng mạng lưới marketing được triển khai. Ví dụ: bạn có thể ứng dụng ROAS cho các chiến dịch và nhóm đối tượng quảng cáo cụ thể và tìm ra cách nhìn nhận tốt hơn về định hướng tối ưu nhất cho những quảng cáo không đem lại lợi nhuận.

Việc tính toán ROAS cũng cho bạn biết, ở mức căn bản nhất, kênh marketing của bạn đang hoạt động ở mức độ đủ cao để có thể sinh lời. Ví dụ: một công ty chi 20.000$ cho Quảng cáo Google và nhận được 60.000$doanh thu. ROAS của họ là 2$ = (60.000$ – 20.000$) / 20.000$.

Công thức: ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ Chi phí của nguồn quảng cáo).

5. Tỷ lệ duy trì khách hàng

Tỷ lệ duy trì khách hàng là số liệu được sử dụng để tính mức độ trung thành của khách hàng. Việc giành được khách hàng mới tốn kém hơn giữ lại những khách hàng hiện tại. Xác định mức độ trung thành của khách hàng đối với công ty của bạn cho phép bạn cải thiện chiến lược kinh doanh. Nếu bạn có thể khuyến khích khách hàng trung thành ở lại với doanh nghiệp của bạn lâu hơn, bạn sẽ tối đa hóa doanh thu của mình.

Ví dụ: nếu bạn bắt đầu một quý với 25 khách hàng (CS) và kiếm về được 10 khách hàng mới (CN), nhưng mất 7 khách hàng trong quý đó thì khách hàng vào cuối giai đoạn (CE) sẽ là 28. Bạn có thể xác định tỷ lệ duy trì khách hàng của mình là bao nhiêu, trong trường hợp này là 72%.

Vì vậy, đó là cách mà các marketer đo lường hiệu quả. Bạn làm nó như thế nào? Hãy cho VeSA biết về cách bạn đánh giá các chiến dịch qua các phản hồi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan