Một trong những điều quan trọng nhất khi làm marketing đó là các doanh nghiệp phải thu hút, tiếp cận, cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng và Email-marketing chính là công cụ làm điều đó. Đến năm 2020, liệu Email-marketing có còn là công cụ marketing hiệu quả? Nếu không sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp sẽ như thế nào?
Hãy cùng VeSA tìm hiểu nhé!
1. Email- marketing là gì?
Để giải đáp cho khái niệm email marketing là gì, bạn chỉ cần thấu hiểu hai điểm sau đây:
Theo số liệu thống kê từ báo cáo của The Radicati Group, đến hết năm 2019 số lượng email được gửi mỗi ngày trên toàn thế giới ước tính là 246,5 tỷ email. Trong đó, email được gửi từ các doanh nghiệp đã lên đến 128,8 tỷ email.
Làm email marketing chưa hiệu quả không có nghĩa là email đã lỗi thời mà bởi vì bạn chưa đi đúng hướng. Một chiến dịch chưa phải là tất cả, email marketing phải là một quá trình.
2. Email- marketing năm 2020 có còn hiệu quả?
Chúng ta đang sống giữa thời đại mà social media (mạng xã hội) nở rộ hơn bao giờ hết, và nó đang là xu hướng trong thế giới marketing (tiếp thị).
Mọi người nói về những điều thú vị trên Facebook, Youtube hay Tiktok mỗi ngày. Chúng mới mẻ, dễ tiếp cận và giúp người dùng tương tác tốt hơn.
Tại Việt Nam, tỷ lệ mở email trung bình là 25,41% và tỷ lệ nhấp trung bình là 3,24%. Đó dường như không phải là những chỉ số thấp so với một số nước trên thế giới mà GetResponse đã đề cập trong báo cáo. (Nguồnhttps://vn.getresponse.com/)
Tuy nhiên, nếu xem xét về sự thay thế giữa email với Facebook Messenger hay chatbots thì rõ ràng, email gặp bất lợi bởi tỷ lệ mở và tỷ lệ đọc trong tin nhắn cao hơn rất nhiều.
Nhưng bạn có nghĩ rằng, email marketing đã chết?
Dựa trên dữ liệu năm 2019 cho thấy, các nhà tiếp thị vẫn đánh giá email marketing là một trong những kênh truyền thông kỹ thuật số hiệu quả nhất. Một điểm thú vị khác, bạn có thể không cần một tài khoản Facebook nhưng gần như chắc chắn bạn phải có một tài khoản email để sử dụng trong giao tiếp công việc hoặc đăng ký các dịch vụ trực tuyến.
Điều đó chứng tỏ rằng, hầu hết mọi người đều sử dụng email và email marketing có thể là chiến lược tốt nhất giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Nhưng tại sao Email lại đứng sau Facebook về tỷ lệ truy cập như vậy? Đó là chúng ta không vận dụng đúng cách, đúng thời điểm, và đúng mục tiêu hướng đến.
3. Những con số bất ngờ
Điều này chứng tỏ rằng, email chính là hình thức liên lạc phổ biến giữa doanh nghiệp và nhóm đối tượng này. 44% số người trong độ tuổi này kiểm tra email ngay khi họ thức dậy vào buổi sáng. Thống kê này cho thấy tác động của email đến thói quen người tiêu dùng là vô cùng lớn, đồng thời gửi email vào buổi sáng sẽ hiệu quả và tối ưu hóa được thời gian.
Mặc dù các công nghệ liên lạc mới, các phương tiện truyền thông mới ra đời và thay thế các phương tiện truyền thông cũ nhưng email vẫn là hình thức giao tiếp trực tuyến được sử dụng rộng rãi nhất.
Những người mua hàng muốn tìm hiểu trước về những sản phẩm và doanh nghiệp mà họ muốn mua hàng. Nếu email có liệt kê chi tiết chương trình giảm giá sẽ đem lại tỷ lệ mở cao hơn.
Vì những khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau, việc của các nhà tiếp thị là tìm ra những điểm khác biệt giữa họ để tạo những chiến dịch cá nhân hóa tác động đến những đối tượng này.
Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng đến quyết định mua hàng. Trong đó, 50% người nói rằng họ đã mua thứ gì đó qua email hoặc quảng cáo 1 lần trong tháng. Chỉ 1,9% số người nhận được email quảng cáo mà không mua hàng sau khi xem email.
Thông qua những con số này, các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể nghiên cứu, xem xét những số liệu thống kê qua email. Và qua đó, có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
4. Các công cụ hỗ trợ để gia tăng hiệu quả của email marketing
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho hoạt động email marketing, ví dụ:
VeSA hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết này tới bạn bè, đồng nghiệp của bạn để cùng nhau thành công với VeSA nhé!